วันจันทร์ที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

น้ำตกธารสวรรค์



น้ำตกธารสวรรค์
(THAN SAWAN WATERFALL)



น้ำตกธารสวรรค์ อีกหนึ่งจุดหมายปลายทางด้านการท่องเที่ยวที่สำคัญของอุทยานแห่งชาติดอยภูนาง ซึ่งมีพื้นที่ครอบคลุมอยู่ในท้องที่อำเภอดอกคำใต้ อำเภอปง และ อำเภอเชียงม่วน จังหวัดพะเยา
น้ำตกธารสวรรค์ ตั้งอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติดอยภูนาง ตำบลบ้านมาง อำเภอเชียงม่วน จังหวัดพะเยา เป็นน้ำตกหินปูนขนาดกลางที่เกิดจากลำห้วยสองสบ ห้วยโป่ง ห้วยอูน และตาน้ำบ่อเบี้ย ไหลลงมารวมกันเป็นห้วยแม่ปั๋ง และตกจากหน้าผาลงมาเป็นน้ำตกธารสวรรค์ น้ำจากน้ำตกไหลผ่านหมู่บ้านที่ตั้งอยู่โดยรอบอุทยานฯ ทำให้ชาวบ้านมีน้ำทำการเกษตร อุปโภค-บริโภค และไหลลงไปสู่แม่น้ำยม ซึ่งเป็นแม่น้ำสายหลักของประเทศ น้ำตกธารสวรรค์ เป็นน้ำตกหินปูนขนาดกลาง ซึ่งน้ำตกหินปูนเกิดจากสภาพทางธรณีวิทยาของเทือกเขาในพื้นที่นั้นๆ ที่เป็นเทือกเขาหินปูน เมื่อสายน้ำไหลผ่าน จะละลายหินปูนมาด้วย เพราะน้ำมีคุณสมบัติเป็นกรดอ่อน ๆ



น้ำตกสีเขียวเกิดขึ้นได้อย่างไร เกิดขึ้นได้เพราะน้ำตกไหลผ่านหินปูนเท่านั้น เนื่องจากน้ำมีกรดอ่อนๆ สามารถละลายหินปูนได้ เมื่อไหลสะสมอยู่ในแอ่งน้ำหินปูนหรือแคลเซียมคาร์บอเนตที่ละลายอยู่ในน้ำ รวมทั้งแร่ธาตุบางชนิดที่ปะปนอยู่ด้วย จะส่งผลให้สาหร่ายหรือตะไคร้น้ำสีเขียวขนาดเล็ก ที่เจริญเติบโตในลำธารทั่วไป ไม่สามรถแพร่ขยายพันธุ์ได้ เพราะความเป็นกรดของน้ำ ที่ทำให้ละลายหินปูนได้ จึงทำให้หินปูนอยู่ในสภาพที่อ่อนนุ่มไม่ยึดเกาะตัวแน่นแข็งเหมือนหินทั่วไป สังเกตเห็นได้ง่าย เวลาสัมผัสหรือกดดูจะยุบตัวลงเมื่ออยู่ในแอ่งน้ำนานๆ อาจจะพังทลายลงได้

                   น้ำตกธารสวรรค์  เป็นน้ำตกหินปูนขนาดกลางที่เกิดจากลำห้วยสองสบ ห้วยโป่ง ห้วยอูน และตาน้ำบ่อเบี้ย ไหลลงมารวมกันเป็นห้วยแม่ปั๋ง และตกจากหน้าผาลงมาเป็นน้ำตกธารสวรรค์ น้ำตกหินปูนเกิดจากสภาพทางธรณีวิทยาของเทือกเขาในพื้นที่นั้น ๆ ที่เป็นเทือกเขาหินปูน เมื่อสายน้ำไหลผ่าน จะละลายหินปูนมาด้วย เพราะน้ำมีคุณสมบัติเป็นกรดอ่อน ๆ
น้ำตกธารสวรรค์ เป็นน้ำตก 2 ชั้น ชั้นที่ 1 สูง 3 เมตร ลึก 4 เมตร กว้าง 20 เมตร ชั้นที่ 2 สูง 10 เมตร ลึก 6 เมตร กว้าง 40 เมตรน้ำมีสีเขียวมรกต บริเวณโดยรอบครอบคลุมด้วยต้นไม้ขนาดใหญ่ เป็นพรรณไม้ในป่าดิบแล้ง มีน้ำไหลตลอดปี มีประโยชน์ ทำให้ชาวบ้านมีน้ำทำการเกษตร เป็นแนวกันไฟธรรมชาติให้กับที่ทำการอุทยานแห่งชาติดอยภูนาง น้ำตกธารสวรรค์ไหลลงไปสู่แม่น้ำยม ซึ่งเป็นแม่น้ำสายหลักของประเทศ
ภาพโดย KruTom