วันจันทร์ที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

ลานเฮลิคอปเตอร์



ที่มา  อุทยานแห่งชาติดอยภูนาง

ลาน...เฮลิคอปเตอร์ 

            ลานเฮลิคอปเตอร์ เป็นสถานที่สร้างขึ้นเพื่อให้เฮลิคอปเตอร์สามารถลงจอดได้ เฮลิคอปเตอร์สามารถใช้งานได้หลากหลาย ทั้งนี้เนื่องจากมีความคล่องตัวสูงกว่า และไม่ต้องใช้สนามบินที่มีความกว้างในการขึ้นลงตามมาตรฐานสนามบินทั่วไป 

ประโยชน์ของเฮลิคอปเตอร์มีมากมายดังนี้
1. ใช้ในการกิจตรวจปราบปรามการบุกรุกตัดไม้ทำลายป่า เช่น การตรวจลาดตระเวนภาคอากาศตรวจฟื้นที่บุกรุก, การลักลอบตัดไม้, การล่าสัตว์ป่า

2. ใช้ในการภารกิจป้องกันและควบคุมไฟป่า เช่น การลาดตระเวนตรวจหาไฟป่า การดับไฟป่าโดยการทิ้งน้ำ หรือสารหน่วงไฟ

3. ใช้ในการส่งกำลังบำรุงในภารกิจตามข้อ 1,2 และกู้ภัย เช่น การสับเปลี่ยนกำลังพล รับผู้บาดเจ็บ ตรวจหาคนหลงป่า ส่งเครื่องมือปฏิบัติงาน ส่งอาหาร น้ำ เวชพันธ์ และสัมภาระอื่น ๆ


ที่มา  อุทยานแห่งชาติดอยภูนาง

ที่มา  อุทยานแห่งชาติดอยภูนาง

            ลานจอดเฮลิคอปเตอร์แต่ละแห่งมีความแตกต่างกันและมีตัวบ่งชี้ทิศทางลม หากมีการใช้เฮลิคอปเตอร์ในเวลากลางคืนจะมีการส่องสว่างเขตแดนภายนอกและสัญญาณไฟระบุ

ที่มา  อุทยานแห่งชาติดอยภูนาง

            เครื่องหมายของรันเวย์ควรกำหนดให้เป็นแพลตฟอร์มสำหรับเฮลิคอปเตอร์อย่างชัดเจน ขนาดของไซต์มาตรฐานคือ 27 ม. และอื่น ๆ จากขอบมันเป็นสิ่งที่จำเป็นต้องถอยตามและรูปแบบของเว็บไซต์ที่จะทำ 22,5 เมตร


ที่มา  อุทยานแห่งชาติดอยภูนาง

ประเภทเฮลิคอปเตอร์  
ก) ประเภทปกติ เฮลิคอปเตอร์ที่มีน้ำหนักบินขึ้นสูงสุดถึง 2700 กิโลกรัม ซึ่งถูกนำมาใช้เป็นหลักในส่วนบุคคลวัตถุประสงค์ทางธุรกิจโดยการเช่าเหมาลำและการจราจรในเชิงพาณิชย์ แต่ไม่ได้สำหรับงานขนส่ง 


ข) ประเภทการขนส่ง เฮลิคอปเตอร์ที่มีเครื่องยนต์ตั้งแต่หนึ่งเครื่องขึ้นไปมีน้ำหนักบรรทุกเที่ยวบินไม่ จำกัด โดยใช้สายการบินปกติหรือไม่ปกติรวมทั้งการขนส่งสินค้า
โครงสร้างของเฮลิคอปเตอร์รวมถึงโครงสร้างการบรรทุกผู้โดยสารและ (หรือ) ที่จอดรถเฮลิคอปเตอร์อุปกรณ์สำหรับการเติมน้ำมันและบำรุงรักษา