วันจันทร์ที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

พระประจำอุยานแห่งชาติดอยภูนาง


พระประจำอุทยานแห่งชาติดอยภูนาง

มีชื่อเรียกว่า พระพุทธไพรีพินาศเทวฤทธชมนาดรวมใจอุทยานแห่งชาติดอยภูนางสมัคฺคี วุฑฺฒิสาธิกา


พระพุทธไพรีพินาศ เป็นพระพุทธรูปศิลาปิดทอง ศิลปะศรีวิชัย ปางประทานพร (คล้ายปางมารวิชัย เพียงแต่หงายพระหัตถ์ขวา) ประวัติการสร้างไม่ปรากฏชัดเจน ทราบแต่เพียงว่ามีผู้นำมาทูลเกล้าฯ ถวายแด่พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาล4) ตั้งแต่ครั้งทรงผนวชและประทับ ณ วัดบวรนิเวศวิหาร พระองค์ทรงเชื่อว่า พระพุทธรูปองค์นี้มีอานุภาพกำจัดภัย ให้ผู้ที่คิดร้ายพ่ายแพ้พระบารมี
อุทยานแห่งชาติดอยภูนางเป็นอุทยานแห่งชาติเตรียมการตั้งแต่ ปี 2533 หลังจากนั้น 22 ปี จึงกำหนดเป็นอุทยานแห่งชาติตามกฎหมาย ลำดับที่ 127 ของประเทศไทย โดยประกาศในราชกิจจานุเบกษา ฉบับกฤษฏีกา เล่มที่ 129 ตอนที่ 51 วันที่ 13 มิถุนายน 2555 ในสมัยที่ นายเทวฤทธ โกยโภไคสวรรค์ นักวิชาการป่าไม้ชำนาญการพิเศษ ทำหน้าที่ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติดอยภูนาง หลังจากประกาศอุทยานแห่งชาติตามกฎหมายแล้ว หัวหน้าอุทยานแห่งชาติดอยภูนาง (นายเทวฤทธ โกยโภไคสวรรค์) และภรรยา (นางชมนาด โกยโภไคสวรรค์) มีความคิดสร้างพระประจำอุทยานแห่งชาติดอยภูนางขึ้น ด้วยความศรัทธารวมใจเป็นหนึ่งเดียว ของญาติพี่น้อง พนักงานเจ้าหน้าที่ และนักท่องเที่ยว สร้างพระพุทธไพรีพินาศองค์นี้ขึ้น เป็นศูนย์รวมใจอุทยานแห่งชาติดอยภูนาง ให้ประสบแต่ความสุข ความเจริญ แคล้วคลาดปลอดภัย ด้วยบารมีของท่าน โดยตั้งชื่อให้ทราบถึงการรวมใจของการสร้างพระพุทธรูป และต่อท้ายด้วยพุทธสุภาษิต ประจำอุทยานแห่งชาติดอยภูนาง “สามัคฺคี วุฑฺฒิสาธิกา” แปลว่า ความพร้อมเพรียงของชนผู้เป็นหมู่    ยังความเจริญให้สำเร็จ

           “พระพุทธไพรีพินาศเทวฤทธชมนาดรวมใจอุทยานแห่งชาติดอยภูนาง สามัคฺคี วุฑฺฒิสาธิกา” หัวหน้าอุทยานแห่งชาติดอยภูนางและภรรยา พร้อมด้วยคณะศรัทธา ได้สร้างถวายเมื่อวันที่ 14 มิถุนายน 2557 วงเงินทั้งหมด  49,999  บาท ทำพิธีเบิกเนตรช่วงเทศกาลปีใหม่วันที่ 1 มกราคม 2558


พระพุทธไพรีพินาศ

พระพุทธไพรีพินาศ